วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2555

วัสดุและอุปกรณ์ สำหรับงานเรซิ่น

วัสดุและอุปกรณ์ สำหรับงานเรซิ่น

1.โพลีเอสเทอร์เรซิ่น (Unsatureted Polyester Resin) เป็นพลาสติกเหลวที่นิยมมากที่สุดที่ใช้เป็นเนื้อชิ้นงานเรซิ่น  เนื่องจากมีราคาถูก มีคุณสมบัติที่มีความแข็งเป็นพิเศษ และง่ายต่อการหล่อ  โพลีเอสเตอร์เรซิ่นมีหลายชนิดแล้วแต่การใช้งาน เช่น ใส ทนความร้อน ทนกรดด่างเป็นพิเศษ  จึงต้องพิจารณาจะนำไปทำงานอะไร เช่น งานไฟเบอร์กลาส งานหล่อ งานแก้วเทียม(หล่อใส) งานเคลือบรูป ทำกระดุม หรือโวสีรถ ฯลฯ
2.สไตรีนโมโนเมอร์ (Styrene Monomer) เป็นตัวทำละลายที่เสริมการเกิดปฏิกิริยา ใช้ผสมในโพลีเอสเทอร์เรซิ่น และเจลโค๊ต  ประมาณ 10-20% เพื่อให้เหลวมากขึ้นและสะดวกในการพ่นหรือทา
3.ตัวช่วยเร่งปฏิกิริยา (Accelerator) ในการทำให้เกิดปฏิกิริยาโพลิเมอไรเซชั่นเปลี่ยนจากพลาสติกเหลวเป็นพลาสติกแข็ง ที่นิยมใช้คือ โคบอลท์แนฟทีเนต (Cobalt Naphathenate) หรือเรียกกันทั่วไปว่า ตัวม่วง ใช้ประมาณ 0.2%
4.ตัวทำแข็ง (Hardener) เป็น ตัวทำให้เกิดปฏิกิริยาโพลิเมอไรเซชั่นเปลี่ยนจากพลาสติกเหลวเป็นพลาสติกแข็ง ซึ่งระหว่างเกิดปฏิกิริยาเกิดความร้อนอุณหถูมิสูงถึง 100 องศาเซ็นเซียส ใช้ประมาณ 0.5-2.0% แต่ไม่ควรเกิน 4%
5.โพลียูรีเทนโฟม (Polyurethane Foam) มีลักษณะเป็นของเหลวข้นคล้ายโพลีเอสเทอร์เรซิ่น มีส่วนผสม 2 ชนิด คือ โฟมขาว (Polyol) และโฟมดำ (Diisocyanate) มีสีน้ำตาลไหม้ เมื่อนำส่วนผสมทั้ง 2 ชนิด มาผสมกันในอัตราส่วน 1:1 จะ เกิดปฏิกิริยาเป็นฟองขยายตัวอย่างรวดเร็วประมาณ 25 เท่า จะแข็งตัวภายใน 1-3 นาที สามารถนำมาใช้เป็นฉนวนกันความร้อนตู้เย็นและห้องเย็น
6.ยางซิลิโคน (Silicon Rubber) เป็น พลาสติกชนิดหนึ่งที่ถูกสังเคราะห์ขึ้นมาเลียนแบบยางธรรมชาติ นิยมใช้นำมาทำเป็นแม่พิมพ์ ในการหล่อ มีลักษณะเหลว คล้ายกาวลาเท็กซ์ แต่ข้นกว่าเล็กน้อย
7.ตัวทำแข็งให้ยางซิลิโคน (Silicon Hardener หรือ Catalyst) มีลักษณะเป็นของเหลว ใสหรือสีอื่น ๆ 
8.สีเรซิ่น คือสีที่ผสมในเรซิ่นและเจลโค๊ต สีมีลักษณะข้นคล้ายจาระบี ใช้ในอัตราส่วน 15-20% ของเรซิ่น
9.น้ำยาล้าง (Solvent) ที่นิยมมากที่สุดคือ อะซิโตน (Acetone) มีลักษณะเป็นของเหลวที่ไม่มีสี กลิ่นฉุนแรงกว่าทินเนอร์ ไวไฟ ใช้ล้างทำความสะอาดเครื่องมืออุปกรณ์ที่เปื้อนเรซิ่น อาจใช้ทินเนอร์แทนได้ แต่ห้ามใช้อะซิโตนผสมเรซิ่นเพื่อทำให้เหลว เพราะจะทำให้เรซิ่นเสียสภาพ
10.ผงทัลคัม (Talcum) เป็น ผงแป้งมีลักษณะละเอียดขาวใช้ผสมเรซิ่น ทำวัสดุรองพื้น (เรซิ่นโป๊) โป๊บนต้นแบบที่เป็นไม้ ปูน โพลียูรีเทน แล้วขัดเพื่อให้ผิวเรียบเป็นมัน หรือทำกาวเชื่อมรอยต่อชิ้นงานไฟเบอร์กลาส
11.ผงหินอ่อน ใช้ผสมเพื่อเพิ่มเนื้อ ทำหินอ่อนเทียม และให้ทึบแสง
12.ผงเบา เป็นผงสีขาวใส มีน้ำหนักเบามาก นิยมใช้ผสมกับเรซิ่นเพื่อทำเป็นเจลโค๊ต
13.ดินน้ำมัน ใช้สำหรับรองและยึดแม่แบบ ทำแผ่นกั้นในการแบ่งแม่แบบวัสดุอุดแต่งต้นแบบและแม่พิมพ์ที่ชำรุด
14.วัสดุเคลือบใส ใช้เคลือบผิวชิ้นงานเพื่อป้องกันรอยขูดขีด และทำให้มันวาว เช่น แล็กเกอร์ใส สเปรย์แล็กเกอร์ และโพลียูริเทนชนิดเคลือบผิว
15.กระดาษทรายน้ำ ใช้ขัดผิวชิ้นงานให้เรียบ เบอร์ที่นิยมใช้ คือ เบอร์ 180 320 600
16.ภาชนะผสม ควรใช้พลาสติกชนิดเนื้อนิ่ม ที่หาง่าย ราคาถูก เช่น PE PP PVC หรือ PET

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น